Marketing Khuyến mãi để giữ chân khách hàng

Khuyến mãi để giữ chân khách hàng

5
Sau Tháng khuyến mãi với hàng loạt chương trình khuyến mãi được cho là lớn nhất năm và thu được những hiệu quả nhất định, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM lại tiếp tục tung ra các đợt giảm giá để cố gắng giữ chân và đẩy sức mua của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn.
Tiếp tục khuyến mãi
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện nhiều nhà bán lẻ đều khẳng định, sau tháng 9 vẫn sẽ tiếp tục các chương trình khuyến mãi để kéo người tiêu dùng đến với siêu thị.
Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết đơn vị này trong tháng 10 sẽ thực hiện giảm giá 5 – 50% đối với 1.500 mặt hàng, rải đều ở tất cả các ngành hàng. Theo bà Thảo, chương trình giảm giá này không có mục tiêu nào khác là kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, những người đang ngày càng tiết kiệm khi phải cùng lúc chịu nhiều áp lực tăng giá của những khoản chi tiêu bắt buộc là xăng dầu, y tế và giáo dục.
“Người tiêu dùng đang phải cùng lúc chịu nhiều áp lực tăng giá của nhiều mặt hàng, nhu cầu thiết yếu, từ xăng xe, dịch vụ y tế cho đến tiền cho con cái đi học. Do vậy, họ lại tiết giảm tiền chợ búa, cơm nước”, bà Thảo nói.
Trong khi đó, hệ thống siêu thị Big C cũng đã lên kế hoạch cho một loạt chương trình khuyến mãi mới. Đầu tiên là phải kể đến chương trình cam kết bán giá thấp nhất ở kênh hiện đại và giữ giá ổn định đối với 300 mặt hàng nhu thiết yếu đã được gia hạn thêm 2 tháng, kéo dài đến 1-11 thay vì 3-9 như kế hoạch ban đầu.
Kế đến là các đợt khuyến mãi giảm giá 1.000 – 1.500 mặt hàng/đợt như chương trình giá sốc, áp dụng từ 24-9 đến 7-10 với khoảng 500 mặt hàng nhu thiết yếu hàng ngày như dầu ăn, mì gói, sữa, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, bột giặt, nước rửa chén, đồ gia dụng, bếp gas, nồi cơm điện, tivi,… với mức giảm 5 đến 50% kèm quà tặng. Song song đó là chương trình Tôn vinh vẻ đẹp Việt, giảm giá 5-40% cho 2.000 mặt hàng mỹ phẩm, phụ kiện, thời trang… của khoảng 200 nhà cung cấp.
Còn tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, nhà bán lẻ này cũng triển khai gần như đồng thời ba chương trình là giá tốt nhất, ưu đãi thành viên và gửi trọn yêu thương. Với chương trình giá tốt nhất, khách hàng có cơ hội mua nhiều mặt hàng có thương hiệu lớn giá thấp với số lượng có hạn trong 3 ngày 3, 4, 5-10. Trong khi đó, các khách hàng có thẻ thành viên được hưởng những ưu đãi riêng về giá…
Giữ giá
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C, cho biết tình hình kinh tế hiện nay đã tác động nhất định đến sức mua của người tiêu dùng. Do vậy, để giữ chân, kéo khách hàng đến siêu thị thì đơn vị này phải áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp. Trong đó, các chương trình khuyến mãi hiện nay, được thiết kế thiết thực hơn và mức giảm giá lớn hơn là biện pháp số một để tăng sức mua cho người tiêu dùng.
Để có được các chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng, theo bà Trang, nhà bán lẻ phải có nhiều giải pháp. Đó là phải có chính sách thu mua tận nguồn, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau củ quả, hải sản… để ổn định nguồn cung, từ đó có giá rẻ nhất và ổn định, thương lượng điều chỉnh giá tối thiểu đối với những mặt hàng nhu thiết yếu.
Bên cạnh đó, còn phải thực thi chính sách tối ưu hóa các chi phí quản lý, hậu cần nhằm tiết kiệm chi phí. Những chi phí tiết kiệm sẽ dùng để đầu tư vào các chương trình về giá cho khách hàng.
Cũng theo bà Trang, trong bối cảnh sức mua bị ảnh hưởng, các nhà bán lẻ cũng phải có những chính sách kềm giá đối với các nhà cung cấp. Cụ thể, đơn vị này từ chối đề xuất điều chỉnh giá. Nếu có thì thương lượng, đàm phán, thảo luận với nhà cung cấp để cùng tháo gỡ khó khăn cũng như có mức độ điều chỉnh thấp nhất có thể. Thậm chí, hủy bỏ những mặt hàng điều chỉnh giá cao, không có lý do chính đáng và tìm những mặt hàng thay thế hoặc các nhà cung cấp mới có hàng hóa tương đương với giá cạnh tranh hơn.
Đồng quan điểm, bà Thảo của Maximark cho biết, ở thời điểm hiện tại, đơn vị này cũng nhận được đề xuất tăng giá của một số nhà cung cấp. Tuy nhiên, nếu lý do tăng không chính đáng và các nhà cung cấp trong cùng ngành hàng không có đề xuất tương tự thì đơn vị này sẽ không đồng ý.
Theo bà Thảo, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện nay, không chỉ vì sức mua sụt giảm mà còn vì cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ, giữa các nhà sản xuất thì siêu thị và nhà cung cấp đang ngày càng gắn kết, hợp tác nhiều hơn để nỗ lực kềm giá, giữ chân người tiêu dùng.

Theo Minh Tâm