Marketing Khuyến mãi mua theo nhóm, doanh nghiệp có nên tham gia?

Khuyến mãi mua theo nhóm, doanh nghiệp có nên tham gia?

12
Trong nhiều năm qua, tại Việt Nam và thế giới bùng nổ sự gia tăng các website khuyến mãi hàng ngày (Daily deal) hay mua theo nhóm như Groupon, Muachung, Nhommua…đã làm thay đổi một phần hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Tương lai hiệu quả kinh doanh của các website này chưa biết thế nào, nhưng năm qua Groupon đã có báo cáo tài chính đáng thất vọng, tại Việt Nam thì sự cạnh tranh trở nên khốc liệt và một số website chính thức đóng cửa trong đó có ZingDeal.
Một số chuyên gia bán lẻ có những cuộc điều tra hành vi người tiêu dùng xung quanh cách thức mua hàng theo nhóm này. Những nghiên cứu này cho biết một số động cơ mua sắm cơ bản của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp quyết định có nên tham gia khuyến mãi trên các website này hay không?
Nghiên cứu chỉ ra hai loại người tiêu dùng chính sử dụng phiếu giảm giá từ các website trên.

Người mua sắm bình Thường.
Đối tượng này thường tận dụng phiếu mua hàng giảm giá từ các website mua chung một cách tự nhiên vì vô tình có cơ hội. Họ không lên kế hoạch cuộc sống hay kế hoạch mua sắm dựa trên việc sử dụng chiết khấu hay khuyến mãi của các doanh nghiệp quảng cáo, họ chỉ sử dụng phiếu giảm giá khi vô tình mua được hay có được một cách dễ dàng. Trong suy nghĩ của đối tượng người tiêu dùng này luôn có sự ưu tiên: Thương hiệu sản phẩm trước, giảm giá sau.
Bạn có thể dùng khuyến mãi trên các website mua theo nhóm để hấp dẫn đối tượng tiêu dùng này nhưng có thể có hiệu quả cho việc giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới, ngược lại bạn có thể tốn chi phí hay vô tình giảm doanh thu tổng thể khi họ là đối tượng quen thuộc của thương hiệu và có thể mua sắm mà không cần khuyến mãi. Ngược lại nếu họ không ưa thích thương hiệu của bạn, thì chi phí khuyến mãi sẽ vô ích, ngoại trừ chương trình của bạn có điều gì đó đặc biệt thật sự.
Để tận dụng lợi ích của loại khách hàng này, bạn nên có chiến lược xây dựng sự trung thành của họ và giữ liên lạc thương xuyên qua các phương tiện truyền thông xã hội khác.

Người mua sắm chuyên săn lùng khuyến mãi
Đối với đối tượng này, giảm giá, khuyến mãi là lý do để họ mua sắm. Họ không trung thành với thương hiệu. Và cách thức chạy chương trình chiết khấu trên các website mua theo nhóm là cách hay để hấp dẫn loại khách hàng này. Khi chương trình khuyến mãi chấm dứt, họ sẽ tìm những thương hiệu khác có chiết khấu cao để tiếp tục mua.
Để tăng doanh số và giữ đối tượng khách hàng này, bạn cần phải liên tục chạy chương trình giảm giá, chi phí khuyến mãi và lợi nhuận cần được tính toán kỹ, và chiến lược bán hàng này như một trò chơi.
Đối với đối tượng mua sắm này, bạn cần tạo một dấu ấn đặc biệt sau khuyến mãi để giữ liên lạc với họ một khi bạn muốn chạy chương trình. Các ứng dụng di động được tải xuống điện thoại trong suốt chương trình khuyến mãi cũng là một cách hay để giữ liên lạc hay thông báo “những trò chơi khuyến mãi mới” trong tương lai.
Nếu tiếp tục muốn giữ đối tượng khách hàng này thông qua các website mua theo nhóm, bạn cần phải tính kỹ các chi phí và lợi nhuận thu lại.

Theo Hàng Ái Mỹ