Những từ cần tránh khi bán hàng

Trong hai năm qua, tôi (Geoffrey James) đã đọc hàng trăm thư chào hàng và nghe hàng tá buổi thuyết trình bán hàng. Có khoảng 90% trong số đó chứa đầy các từ ngữ vừa cũ rích, nhàm chán lại kém hiệu quả. Dưới đây là những từ ngữ như thế:

1. “Thú vị”
Không có từ nào nhàm chán hơn từ “thú vị”. Khi bạn tự cho điều gì đó là “thú vị” có nghĩa bạn đang nói với mọi người là nó không phải như vậy. Thay vào đó, hãy tìm ra điều gì đó về sản phẩm hay dịch vụ của bạn thực sự kích thích sự chú ý của khách hàng. 

2. “Sáng tạo”
Từ này cũng tương tự. Tôi nhớ mình chưa bao giờ từng nghe công ty Apple tự cho rằng họ sáng tạo, sự sáng tạo của họ toát ra từ những việc họ làm. Điều đó cũng đúng với mọi công ty thực sự sáng tạo. Đối với họ thì đó chỉ là công việc hằng ngày. Họ không cần phải chỉ ra.

3. “Chiết khấu”
Hãy chôn thuật ngữ cũ rích buồn chán này trong thể giới bán hàng kiểu cũ nơi mà nghệ thuật bán hàng chỉ dừng lại ở câu: “Nhưng, chờ đã! Còn nhiều thứ đang chờ các bạn”. Hãy xem, sản phẩm/dịch vụ của bạn đều có một mức giá và có thể bạn có một số điều kiện linh hoạt. Nhưng đề nghị một khoản “chiết khấu” thì đúng là tồi tệ.

4. “Bảo đảm”
Tất cả mọi người có ý thức trên thế giới này đều biết rằng “bảo đảm” chẳng có ý nghĩ gì. “Bảo đảm” chỉ là từ mọi người dùng khi họ quá gà để sử dụng một từ có ý nghĩa pháp lý hơn như “bảo hành”.

5. “Trung thực”
Khi bạn phát ra từ này thì mọi lời nói trước đó của bạn đều có vẻ là dối trá. Điều này cũng tương tự như khi bạn bắt đầu với một câu với cụm từ: “Nói thật là….”. 

6. “Hợp tác”
Làm sao mà một từ ngữ kinh khủng như vậy lại có mặt trong nguồn từ vựng kinh doanh được nhỉ? Vâng, bạn phải làm việc với mọi người để hoàn thành mọi việc, nhưng còn từ “hợp tác” thì sao? Đó là điều Vichy France làm với Quốc xã Đức.

7. “Cơ hội”
Đây là ví dụ kinh điển về một từ nghe thì tích cực nhưng lại truyền tải một ý nghĩa rất lớn rằng: “đó là tất cả về tôi”. Gọi bất cứ tình huống bán hàng nào là “cơ hội” có nghĩa là bạn đang nói với khách hàng rằng bạn đang chốt đơn hàng. Cũng giống như những kẻ cơ hội khác.

8. “Hạn mức”
Khách hàng đâu có quan tâm về các con số của bạn? Bán hàng là giúp khách hàng có được quyết định tốt nhất cho ….chính họ. Khi bạn bán hàng thì hạn mức của bạn phải là điều đi xa nhất trong tâm trí của chính bạn.

Theo Inc