Bạn cần ai đó thực hiện công việc mà ngay cả Mike Rowe cũng phải sợ tái mặt? Khi công việc bạn tuyển không phải công việc trong mơ?
(Mike Rowe là người dẫn chương trình truyền hình thực tế Dirty Jobs về những công việc bị coi là hèn kém trên kênh Discovery).
Dù tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ còn khá cao, nhiều chủ doanh nghiệp nước này vẫn cảm thấy khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên cho một số công việc cụ thể.
Doanh nhân Cassie Piasecki, 42 tuổi, đã phải tìm nhân viên phục dịch cho salon làm móng tay tại Nam California của bà để bê vác những thùng nước nặng, rồi quét dọn và cọ rửa sạch da chết, vụn móng tay sau khi sơn sửa móng.
“Đó là một công việc gớm guốc”, bà Piasecki nói. Tôi đã tuyển dụng bằng 2 cách. Tôi đưa mô tả chi tiết công việc phục dịch lên trang web Craigslist (trang web chuyên rao vặt của Mỹ, trong đó có cho rao tin tuyển dụng). Tôi không muốn khiến các ứng viên phải sững sờ khi tới đây bởi công việc hay mức lương. Tôi muốn họ biết chính xác công việc mà họ sắp gửi đơn đăng kí là gì. Và, một cách tuyển dụng khác nữa là truyền miệng, qua khách hàng hoặc qua bạn bè của nhân viên. Họ có thể nói rõ về công việc cho bạn bè họ.
Vậy, làm sao một nhân viên mới có thể hoàn thành công việc chẳng mấy hấp dẫn mà tiền lương thì ít ỏi?
Tuyển được nhân viên vẫn còn khá dễ dàng. Tuyển được nhân viên gắn bó với công ty lại là chuyện khác. Tuy vậy nhiều chủ doanh nghiệp vẫn tìm được cách để làm việc đó. Nếu bạn muốn tuyển dụng cho những vị trí khó kiếm nhân viên, bạn có thể cân nhắc một số chỉ dẫn sau.
1. Trung thực
Tom Nardone, 40 tuổi, chủ công ty PriveCo tại Troy, Michigan, sử dụng những quảng cáo công việc trung thực đến tàn nhẫn cho công ty của mình. Công ty của anh quản lý 10 trang web chuyên bán những sản phẩm độc đáo và đôi khi khá táo bạo, ví như quà tặng cho bữa tiệc phụ nữ độc thân, thuốc trị hói đầu và dụng cụ thụt. “Bạn có muốn làm việc ở một nhà kho bề bộn bẩn thỉu đầy những thứ kì dị đáng xấu hổ mà mọi người vẫn mua trên mạng?” Đó là một trong những quảng cáo của anh.
Anh Nardone, người có những mẩu quảng cáo đôi khi vẫn bị chỉ trích trên mạng, nói rằng: “Tôi không phải gã ngốc. Tôi chỉ đang thành thật khi nói về công việc. Tôi sẽ không nói là: “Chúng tôi cần một thành viên thúc đẩy việc điều phối nhà kho.” Tôi chỉ nói đúng sự thật về công việc thôi.”
Và bởi vì thế, những người nộp đơn đăng kí biết rõ họ đang đăng kí làm một công việc như thế nào. Anh Nardone với công ty đạt doanh thu tầm 4,5 triệu USD mỗi năm, cho hay: “Sự thành thật này sẽ giúp mọi người chuẩn bị tinh thần để làm việc ở đây. Tương tự, nó cũng loại trừ những kẻ hay nhạo báng và những thái độ tiêu cực khác có thể phá hủy môi trường làm việc.”
Nardone đã làm chính xác những gì chuyên gia tâm lý công nghiệp Jeffrey Saltzman khuyến nghị. Ông Saltzman, giám đốc điều hành công ty tư vấn tổ chức hiệu quả OrgVitality tại New York, nói: “Mô tả công việc thực tế, khi bạn thành thật nói về công việc với mọi người, sẽ khiến nhiều người không muốn nộp đơn đăng kí, nhưng những ai đã đăng kí rồi sẽ có nhiều khả năng gắn kết lâu bền hơn. Mà điều bạn cần là tìm được đúng người cho đúng việc.”
2. Nêu rõ lợi ích.
Quảng cáo của anh Nardone còn được pha trò hài hước: “Bạn sẽ làm việc hùng hục như trâu bởi mọi người ở đây đều thế”. Tuy nhiên, ngoài chỉ ra những điểm tiêu cực, anh còn nhắc đến cả quyền lợi cho nhân viên. Anh khuyến khích không khí gia đình tại văn phòng và nhà kho, anh mua bữa trưa cho 11 nhân viên của mình vào thứ Hai và thứ Tư. Thêm vào đó là chính sách tăng lương của PriveCo, bảo hiểm sức khỏe và không khí thoải mái tự do. Nhân viên ở đây có thể ăn mặc tùy thích và nghe radio suốt cả ngày.
Quảng cáo của anh Nardone còn được pha trò hài hước: “Bạn sẽ làm việc hùng hục như trâu bởi mọi người ở đây đều thế”. Tuy nhiên, ngoài chỉ ra những điểm tiêu cực, anh còn nhắc đến cả quyền lợi cho nhân viên. Anh khuyến khích không khí gia đình tại văn phòng và nhà kho, anh mua bữa trưa cho 11 nhân viên của mình vào thứ Hai và thứ Tư. Thêm vào đó là chính sách tăng lương của PriveCo, bảo hiểm sức khỏe và không khí thoải mái tự do. Nhân viên ở đây có thể ăn mặc tùy thích và nghe radio suốt cả ngày.
Anh Tom Gimbel, CEO của LaSalle Network, một công ty tuyển dụng tại Chicago, khẳng định rằng không có vị trí nào là không thể tuyển dụng. Anh đã từng tuyển nhân viên cho những công việc khá kì lạ, ví như cầm biển khẩu hiệu hay dọn sạch hàng nửa triệu thư mục bề bộn dữ liệu. Anh Gimbel chỉ ra rằng rất nhiều doanh nhân đánh giá một công việc là kém hấp dẫn đơn giản chỉ bởi họ không muốn làm công việc đó. “Đừng nghĩ rằng bạn có muốn công việc đó hay không, mà hãy nghĩ xem ai sẽ muốn làm công việc đó.”
Anh Gimbel lấy ví dụ, chẳng mấy ai có ý định trở thành kỹ sư hệ thống vệ sinh, nhưng cũng hiếm có ai từng thấy công việc này thiếu nhân lực. Ngoài nhiệm vụ được giao, lương thưởng, lợi ích cũng như cơ hội được làm việc ngoài trời cũng là vấn đề.
3. Hãy là một ông chủ tốt.
Theo anh Gambel, một công việc có 3 đặc điểm quan trọng, đó là: bản thân công việc, công ty và người giám sát. “Nếu bạn có thể tạo lợi thế cho một hoặc hai hoặc cả 3 đặc điểm này, bạn sẽ thu hút được mọi người.” Cũng theo anh Gambel, khi cần giữ chân nhân viên, biến số quan trọng nhất có lẽ là quản trị.
“Đa phần mọi người đều thích công việc mình đang làm, vấn đề lớn hơn và nhiều khả năng xảy ra hơn là họ không thích nơi làm việc. Ví dụ, nhân viên một hãng taxi có thể nói rằng: “Tôi thích làm tài xế taxi, tôi chỉ không thích cách công ty này đối xử với tôi mà thôi.”
Anh Gimbel nói: “Trong tất cả các nghiên cứu chúng tôi đã thực hiện, 80% số người bỏ việc không phải vì họ chán việc mà vì quản lý của họ.
Theo: Entrepreneurs