Quản trị khách hàng Chi cục Hải quan Tuyên Quang nỗ lực vượt khó

Chi cục Hải quan Tuyên Quang nỗ lực vượt khó

18
Mới đi vào hoạt động (từ ngày 28-6-2013) và còn nhiều khó khăn gặp phải song Chi cục Hải quan Tuyên Quang (Cục Hải quan Hà Giang) đã nỗ lực đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về Hải quan, tạo thuận lợi cho các DN trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Tuyên Quang. Ảnh: T.Hằng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tuyên Quang Mai Trọng Loan, chỉ tính riêng quý I-2014, Chi cục đã giải quyết 153 bộ tờ khai, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 4.020.677 USD, tăng 47,5% so với quý IV-2013. Hàng hóa XNK chủ yếu là: Thiết bị nhập đầu tư, bột barite, nguyên phụ liệu may mặc…
Tính đến hết tháng 3-2014, tổng thu thuế và lệ phí của Chi cục đạt gần 7 tỷ đồng, bằng 33,5% chỉ tiêu kế hoạch được giao trong năm 2014, tăng 321% so với quý IV-2013; trong đó, thu thuế GTGT chiếm trên 5 tỷ đồng.
Cũng theo Chi cục trưởng Mai Trọng Loan, so với nhiều Chi cục Hải quan các tỉnh, thành khác, Chi cục Hải quan Tuyên Quang còn có nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Cụ thể là: Trụ sở chật hẹp, với diện tích vẻn vẹn 200m² nhưng vừa là nơi làm việc, vừa là nơi sinh hoạt của gần 10 CBCC bởi hầu hết cán bộ của Chi cục đều có gia đình ở Hà Giang. Đó là chưa kể Chi cục “nằm kẹp” giữa chợ thương mại nên không thuận tiện cho công tác kiểm tra hàng hóa cũng như khách hàng đến giao dịch.
“Bên cạnh đó, đường truyền, máy chủ còn thiếu và yếu cũng là một trong những vấn đề lớn. Thời điểm này do mới chỉ có 1 đường truyền của Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN) nên gây nhiều khó khăn khi đường truyền của nhà cung cấp gặp sự cố vì không có đường truyền dự phòng. Từ đầu năm đến nay đã 2 lần bị đứt cáp quang, làm tê liệt đường truyền, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Chi cục”, ông Mai Trọng Loan nói.
Mặt khác, số DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên chỉ vào khoảng 4 đến 5 DN, với 50 đến 60 tờ khai trong tháng, giá trị hàng hóa thấp, chủ yếu là hàng nguyên phụ liệu may mặc…
Hiện Chi cục đang tập trung các giải pháp tạo thông thoáng, thuận lợi cho DN làm thủ tục hải quan; tăng cường công tác hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc cho người khai hải quan và người nộp thuế…
Về khó khăn hiện tại, Chi cục kiến nghị cấp trên hỗ trợ lắp đặt thêm đường truyền dự phòng để phục vụ khai báo hải quan điện tử thông suốt, cũng như cập nhật, thống kê báo cáo theo chương trình thống kê tập trung.

Theo Báo Hải Quan