Đào tạo Để dễ hoà hợp nơi công sở

Để dễ hoà hợp nơi công sở

11
Đây là một số bí quyết rất đơn giản giúp bạn hợp tác tốt hơn với những người làm việc xung quanh mình. 

Ảnh minh họa

Cho dù đó là mối quan hệ với Sếp hay với các đồng nghiệp xung quanh, tất cả chúng ta đều ít nhiều gặp phải nhắc khó khăn, khúc mắc trong giao tiếp hàng ngày. 
Con người chúng ta vốn đa dạng. Mỗi người là một tính cách độc đáo và mỗi người là một phong cách giao tiếp khác nhau. Chính vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta thường xuyên hiểu lầm, hoặc bị hiểu lầm, do “tín hiệu” phát ra bị nhiễu hoặc thể hiện không rõ ý. 
Vậy phải làm sao để truyền đạt đúng thông điệp của mình và tránh làm mất lòng người khác? Cần phải học nghệ thuật giao tiếp. Vài bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn. 

Dừng lại, quan sát và lắng nghe người khác 
Đôi khi, nhân danh cái gọi là “hiệu quả”, chúng ta ngắn gọn trong giao tiếp đến mức gần như thô lỗ mà không hề nhận ra. Hãy thong thả và chú ý hơn đến người mà bạn đang giao tiếp, đừng cố làm hai ba việc một lúc. 

Nên khen ngợi hơn là ra vẻ kẻ cả với đồng nghiệp 
Phải chăng có những lúc chúng ta buột miệng: “Nhưng chuyện đó rõ ràng như thế rồi kia mà!” hoặc “Đáng lẽ anh phải biết rõ hơn chứ!?”. Những nhận xét này không động viên được ai cả. 
Cần thay đổi cách bày tỏ sự thất vọng của bạn. Ví dụ, thay vì nói: “Đừng làm như thế”, hãy nhẹ nhàng: “Lần sau anh thử làm khác đi xem”. 

Ăn mặc chỉnh tề 
Vẻ ngoài tươm tất sẽ khiến những người khác muốn hợp tác với bạn hơn. Trong một cuộc thăm dò dư luận ở Mỹ, 68% phụ nữ nói rằng họ ăn mặc chải chuốt khi đi du lịch vì nhờ vậy mà họ được phục vụ tốt hơn. Bạn cũng sẽ có được sự tôn trọng và tin cậy từ các đồng nghiệp y như vậy bằng cách ăn mặc lịch sự. 

Dùng lời lẽ lịch sự 
Với những câu như: “Vui lòng”, “Cảm ơn”, “Tôi rất cần bạn giúp đỡ”, bạn có thể khiến mọi người hăng hái giúp đỡ mình. Đối tượng sẽ cảm thấy mình quan trọng. Điều này giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm và giá trị của mỗi người. 

Luôn đặt mình vào vị trí của người khác 
Nhìn sự việc theo cách nhìn của người khác sẽ khiến mọi người sẵn sàng hợp tác với bạn hơn. Điều này chẳng làm tổn hại đến quyền hạn của bạn tí nào. Ví dụ như, khi giao công việc, bạn giải thích rõ quan điểm, yêu cầu của mình nhưng để người ta thoải mái thực hiện theo cách của họ.