Marketing Doanh nghiệp Ba Lan tăng tiếp cận thị trường, tiếp xúc với...

Doanh nghiệp Ba Lan tăng tiếp cận thị trường, tiếp xúc với doanh nghiệp Việt Nam

22
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại Việt Nam-Ba Lan đã có nhưng bước phát triển đáng khích lệ. Ba Lan đã trở thành bạn hàng số 1 của Việt Nam ở khu vực Trung Đông Châu Âu. Tuy nhiên, mối quan hệ thương mai chưa xứng với nhu cầu của DN hai nước. Vì thế, để tăng có mặt tại Việt Nam, sẽ có nhiều đoàn DN Ba Lan sang tiếp cận thị trường và tiếp xúc với DN Việt Nam. 
Đại diện DN và Hiệp hội các nhà sản xuất-xuất khẩu thịt Ba Lan-EU trong buổi gặp mặt DN Việt Nam
Kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam-Ba Lan thời gian gần đây tăng lên hàng năm, từ 125 triệu USD năm 2001 lên 650 triệu USD năm 2008. Năm 2009 tuy gặp khó khăn nhưng kim ngạch hai chiều vẫn đạt 550 triệu USD. Năm 2011 kim ngạch này đạt gần 700 triệu USD. Ba tháng đầu năm 2012, Việt Nam xuất sang Ba Lan 117,5 triệu USD, tăng 34,17% so cùng kỳ, nhập từ Ba Lan 41,3 triệu USD, tăng 28,77% so cùng kỳ. Việt Nam nhập từ Ba Lan chủ yếu là sữa-sản phẩm từ sữa, thịt bò, máy móc thiết bị, kim loại, dược phẩm …, xuất sang Ba Lan điện thoại các loại, linh kiện điện thoại, cà phê, máy vi tính-sản phẩm điện tử và linh kiện…
Tuy nhiên, theo nhận định chung của các DN, mối quan hệ thương mại giữa DN Ba Lan và Việt Nam vẫn chưa xứng tầm với mối quan hệ ngoại giao và tiềm năng kinh tế hai nước. Trở ngại quan trọng là DN hai nước đang thiếu thông tin thị trường của nhau, nhất là phía DN Việt Nam chưa biết nhiều về thế mạnh của Ba Lan là có hàng nông sản chất lượng cao như thịt bò, thịt heo, sữa, các sản phẩm từ sữa… Các chủng loại sản phẩm này của Ba Lan đang được các nước có quy trình về an toàn vệ sinh thực phẩm khắc khe như Đức, Anh … nhập khẩu. Ba Lan cũng có thế mạnh về lúa mạch, lúa mì đen…đáp ứng được hầu hết các chỉ tiêu an toàn thực phẩm của các quốc gia nổi tiếng khó tính.
Để tăng tiếp cận với thị trường Việt Nam, trong Triển lãm Quốc tế Thực phẩm-Đồ uống lần thứ 16, tổ chức tại TP. HCM mới đây, một đoàn DN Ba Lan, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan đã có mặt tại Việt Nam. Các DN này hầu hết là các thương hiệu lớn lĩnh vực nông sản của Ban Lan như Firma Marcinkowscy Sp. Zo.o, Jasiolka Meat Company “JK”, Zaklady Miesne Lukow S.A, Lactima Co, Ltd …Họ đến Việt Nam giới thiệu sản phẩm nông nghiệp như thịt lợn, thịt gà, các sản phẩm thịt gia cầm chế biến, thịt nguội, thịt ướp nấu đông, thịt hun khói, xúc xich, đồ ăn chế biến sẳn, pho mát, sữa, kem, bơ, bánh ngọt, kẹo sinh thái, rượu mật ong, nấm, gia vị, thảo mộc, phụ gia chức năng…
Dịp này, cùng DN các nước EU, DN Ba Lan triển khai Chiến dịch “Truyền thông chất lượng và hương vị châu Âu” nhằm giới thiệu hương vị độc đáo của thịt heo, thịt bò châu Âu, trong đó có từ Ba Lan, cung cấp kiến thức về quy trình sản xuất thịt, các giấy chứng nhận, tiêu chuẩn sản xuất thịt của châu Âu nói chung, Ba Lan nói riêng với các nhà phân phối, nhà bán sỉ, nhập khẩu, nhà chế biến Việt Nam. Các DN Ba Lan còn tổ chức các cuộc tiếp xúc trực tiếp với DN Việt Nam, tham dự một số diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu công nghệ chăn nuôi, chế biến mới… Đây cũng là dịp DN Ba Lan tìm hiểu thị trường Việt Nam, thiết lập các mối quan hệ đối tác cùng xây dựng thương hiệu, phát triển công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống.
Sở dĩ DN Ba Lan bắt đầu tăng hiện diện tại Việt Nam, nhất là trong nông nghiệp, vì đối với DN Ba Lan, bên cạnh là một thị trường tiêu thụ lớn, Việt Nam còn là trung tâm giao thương với Asean. Đặc biệt khi FTA giữa EU và Việt Nam được ký kết, hầu hết các sản phẩm nông nghiệp như thịt gia súc-gia cầm, sữa, sản phẩm từ sữa… sẽ có thuế suất bằng 0%. Với mức thế suất này, sản phẩm nông sản của DN Ba Lan sẽ thuận tiện mở rộng thêm một thị trường mới là Việt Nam và tiến ra mở rộng trong các nước Asean.
Bà Agnieszka Rozanska, Giám đốc Dự án Quốc tế, Hiệp hội các nhà sản xuất –xuất khẩu thịt Ba Lan cho biết, Việt Nam đang ngày càng phát triển, thu nhập người dân tăng nên nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao sẽ tăng. Bên cạnh đó, là một quốc gia có nhiều bãi biển, danh thắng đẹp nên khách du lịch đến Việt Nam ngày càng nhiều, mạng lưới dịch vụ phục vụ ăn uống chất lượng cao cũng sẽ phát triển nên sẽ là thị trường quan trọng cho sản phẩm nông sản chất lượng cao của Ba Lan. Vì thế có nhiều DN Ba Lan đang muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với DN Việt Nam. Bà Bozena Czaja, thành viên HĐQT, Trung tâm Thông tin-Đầu tư nước ngoài Ba Lan cũng cho biết, Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ việc hợp tác giữa khoảng 30 ngàn công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến lương thực thực phẩm của Ba Lan với DN Việt Nam.
Theo ông Jean-Jacques Bouflet, Trưởng Ban Thương mại và Kinh tế phái đoàn EU tại Việt Nam, thời gian tới sẽ có thêm nhiều đoàn xúc tiến thương mại đầu tư của Ba Lan sang Việt Nam, ngay trong tháng 10 này sẽ có một đoàn DN Ba Lan sẽ đến Việt Nam./.

Theo Kinhtetapdoan