Marketing Nguyên tắc cung ứng hàng hóa

Nguyên tắc cung ứng hàng hóa

18
Sự thành công của nhà bán lẻ phụ thuộc rất lớn vào khả năng cung ứng hàng hóa. Dưới đây là 5 nguyên tắc nhà bán lẻ cần chú ý để đưa ra các quyết định cung ứng hợp lý nhằm gia tăng doanh thu:

Sản phẩm
Nguyên tắc đầu tiên là đảm bảo sản phẩm phải luôn có mặt ở trên kệ trưng bày. Nghiên cứu của tập đoàn tư vấn Boston (BCG) kết hợp với trường kinh doanh Wharton khuyến cáo rằng nhà bán lẻ cần tiến hành nghiên cứu thật kĩ lưỡng nhu cầu của người tiêu dùng và kế tiếp là quản lý chặt chẽ quy trình điều phối sản phẩm tới các cửa hàng dựa trên số liệu dự báo nhu cầu nhằm đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm bất cứ khi nào họ cần. 

Địa điểm 
Nhà bán lẻ cần có không gian trưng bày sản phẩm để người tiêu dùng xem xét và ngắm nghía. Nhà bán lẻ có nhiều lựa chọn trưng bày phụ thuộc vào đặc tính của sản phẩm, ví dụ như showroom, cửa hàng, quầy hàng trong trung tâm thương mại, hay trang web của công ty… 

Thời điểm 
Các nhà bán lẻ thời trang thường giới thiệu các dòng sản phẩm mới nhiều tháng trước khi chúng chính thức bước vào mùa nhằm kích thích nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch cung ứng. Nhà bán lẻ cần phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp để sắp xếp kế hoạch thiết kế cũng như sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đã được dự báo trước của người tiêu dùng. Do đó sản phẩm cần được trưng bày nhiều tháng trước khi nhu cầu của người tiêu dùng đạt tới đỉnh điểm. Ví dụ cửa hàng sẽ trưng bày các mặt hàng phục vụ cho mùa giáng sinh nhiều tháng trước khi ngày lễ diễn ra. Điều này cho phép nhà bán lẻ có thể gia tăng đơn đặt hàng một khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao hay giảm đơn đặt hàng khi thấy nhu cầu người tiêu dùng đi xuống.

Giá 
Chiến lược giá có thể khiến nhà bán lẻ tạo ra lợi nhuận hay thua lỗ. Một trong những cách định giá đơn giản là cộng thêm phần lợi nhuận mong muốn vào chi phí để xác định giá bán. Nhà bán lẻ có thể linh hoạt điều chỉnh giá bán tùy thuộc vào sự biến động của nhu cầu người tiêu dùng.

Số lượng 
Khả năng cung ứng đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là yếu tố rất quan trọng. Các quyết định cung ứng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng lưu kho, thời gian hoàn thành sản phẩm và nguồn cung từ nhà cung cấp. Còn nhu cầu chủ yếu phụ thuộc vào người tiêu dùng và năng lực chi trả. Do đó một mức giá thấp có thể giúp tăng nhu cầu và ngược lại. Chính vì vậy, nhà bán lẻ cần có một công thức giúp xác định mức giá hợp lý để cân bằng giữa cung và cầu.

Theo Phạm Vũ Hoàng Quân