Marketing Công ty tiếp thị như các ứng viên tổng thống Mỹ năm...

Công ty tiếp thị như các ứng viên tổng thống Mỹ năm 2012

7
Nếu bạn đang cố gắng tiếp thị một công ty mới, và không có nổi một số vốn tối thiểu, thì trước tiên cần phải cân nhắc những việc không được làm. Dưới đây là những việc bạn nên làm.
Không giống các ứng cử viên tổng thống, những người có thể huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, các doanh nghiệp mới thiếu tiền mặt phải tìm kiếm một biện pháp trực tiếp hơn để tiếp thị.
Năm nay, các ủy ban hành động chính trị, các ứng viên và các đảng phái chính trị sẽ chi khoảng 9.8 tỷ đô la cho quảng cáo. Theo nhận định của công ty Borrell Associates Inc thì đây là chiến dịch đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Tôi (Kevin Hiser-tác giả bài viết) sống tại bang theo trường phái trung dung Ohio. Tại đây tôi đã từng thấy/nghe/đọc vô số đoạn quảng cáo từ tất cả các đảng phái. Mặc dù sẽ là điều tự nhiên khi một ứng cử viên tổng thống muốn tiếp cận với tất cả mọi người thông qua thông điệp của mình, nhưng tôi vẫn buộc phải phân vân về số tiền đã bị lãng phí vào việc này. Có vẻ như các ứng viên đang cố gắng tiếp cận các cử tri có cùng thế giới quan với họ; các cử tri không tán thành thế giới quan của họ và các cử tri không biết thế giới quan của họ là gì.
Và mặc dù tôi có thể nói cả ngày về sự chi tiêu lãng phí của chính phủ, nhưng tôi sẽ đi vào vấn đề cụ thể. Nếu bạn đang cố gắng tiếp thị một công ty mới, và không có nổi một số vốn tối thiểu, thì trước tiên cần phải cân nhắc những việc không được làm. Dưới đây là những việc bạn nên làm:

1. Có chọn lọc. Bạn không thể chiều lòng tất cả mọi người. Mặc dù hầu hết các sản phẩm và dịch vụ sẽ mang đến giá trị cho nhiều loại khách hàng và ngành nghề, nhưng bắt buộc bạn phải xác định được đối tượng khách hàng lý tưởng của mình và nói không với tất cả những người còn lại.
Một trong những ví dụ việc chọn lựa đối tượng khách hàng lý tưởng là WilliamPaid. Công ty này cho phép người thuê (thuộc nhiều kiểu thành toán khác nhau) trả tiền thuê trực tuyến. Họ có hai đối tượng khách hàng lý tưởng: người thuê và chủ nhà trọ. Từ góc độ kỹ thuật thì không có lý do gì họ không chấp nhận thanh toán cho các khoản thuê ô tô, hóa đơn y tế, các tiện ích… Dù lý do là gì thì hiện tại họ vẫn chọn chú trọng đối tượng người thuê và chủ nhà trọ.

2. Thấu hiểu thế giới quan của khách hàng.
Seth Godin, đã định nghĩa về thế giới quan trong cuốn sách All Marketers are Liars của ông như sau: “Một bộ qui tắc, giá trị, niềm tin và khuynh hướng mà mọi người thể hiện trong một tình huống cụ thể”. Những người quan sát công ty của bạn sẽ có thế gian quan khác nhau và bạn cần hiểu những thế giới quan đó. Cân nhắc những người khác nhau tham gia vào quyết định mua sắm tại công ty hoặc hộ gia đình của khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn có tin tất cả họ đều có cùng khuynh hướng, niềm tin và giá trị không? Quyết định xem ai quan tâm và đặc điểm hay dịch vụ nào của công ty bạn đáng giá đối với họ.

3. Tạo ra một thông điệp mục tiêu.
Khi đã biết được đối tượng khách hàng lý tưởng của mình là ai và đã hiểu được thế giới quan của họ, bạn có thể bắt đầu xây dựng một bức thông điệp đặc biệt dành cho họ trong khi vẫn trung thành với mục đích của công ty. Trở lại với ví dụ trước của tôi: WilliamPaid phải hiểu biết và kết nối 2 thế giới chính. Trước tiên là quan điểm của người thuê, phải giải quyết các đầu việc như xây dựng lòng tin, giảm thanh toán lệ phí muộn và thanh toán với các kiểu thanh toán bất kỳ. Thứ hai là quan điểm của chủ nhà trọ, những người phải giải quyết các đầu việc như cung cấp traie nghiệm tốt hơn cho người thuê, giảm các rắc rối phiền hà trong việc thu hồi phòng trọ và giảm các chi phí liên quan tới việc thu hồi phòng trọ.
Chú trọng tới một đối tượng khách hàng sẽ khiến cho ai đó có thể dễ dàng kể với bạn bè những gì công ty WilliamPaid làm chỉ sau vài giây đọc trang web của công ty này. Nếu bạn chẳng biết gì về Microsoft, liệu bạn có dễ dàng nói với một người bạn về hoạt động của công ty này trong chỉ một hai câu không?

4. Tiếp tục chú trọng những người quan tâm tới công ty mình.
Đừng phí thời gian thuyết phục một khách hàng chẳng muốn hoặc cần sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những người hiểu nó và muốn tích cực theo đuổi/ quảng bá về dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Tôi không nói bạn lờ đi tất cả kiến thức đào tạo về bán hàng khuyên bạn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng và là người đầu tiên giúp họ tìm thấy thứ họ cần. Điều tôi muốn nói ở đây là hiểu sự khác biệt giữa những người thực sự muốn khám phá nhu cầu của họ và sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó và những người lịch sự nói “không” nhưng rốt cuộc sẽ để bạn luyên thuyên.

5. Nhắc lại. Tới đây, hi vọng là dòng tiền mặt của bạn đã tăng lên và bạn có nhiều thời gian rảnh hơn, hãy cân nhắc mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn nhưng chỉ tới một mực độ nào đó thôi nhé. Tôi nhắc lại, bạn không cần đáp ứng được yêu cầu của tất cả mọi người.

Theo kienthuckinhte