‘Ăn dày’ từ dịch vụ quảng cáo di động, Facebook thừa thắng xông lên

Những người từng cười nhạo tuyên bố chinh phục thị trường di động của Mark Zuckerberg năm ngoái, giờ đây sẽ phải nghĩ lại khi Facebook liên tục công bố dự án mới sau thành công lãi khủng từ quảng cáo di động tháng rồi. 

Nội dung nổi bật:
Facebook hiện đã có 1,15 tỉ người dùng nhưng với họ con số này vẫn chưa đủ. Facebook tham vọng mở rộng lượng người dùng thông qua công nghệ nhận diện giọng nói và chương trình thanh toán qua thiết bị di động.
Tạp chí Forbes dự báo Facebook còn tiến xa hơn nữa khi đến một ngày tài khoản Facebook sẽ được dùng như một dạng “chứng minh thư” điện tử, hỗ trợ đăng nhập vào các website hay thanh toán điện tử. 
————————————–
Hai dự án mới vừa công bố của Facebook tuần qua đều liên quan đến nền di động. Ngày 13-8, Facebook tuyên bố mua lại Mobile Technologies, nhà phát triển của phần mềm nhận diện giọng nói trên smartphone, để rồi chỉ hai ngày sau đó mạng xã hội lớn nhất thế giới này lại tiết lộ chương trình thử nghiệm về thanh toán trực tuyến ngay trên Facebook với sự tham gia của ứng dụng smartphone.
Hai kế hoạch này tiếp tục chứng minh cho tầm nhìn về tương lai của Facebook trong thời đại smartphone của nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành trẻ tuổi, người đã dõng dạc tuyên bố trong cuộc họp công bố tình hình tài chính tháng 10 năm ngoái rằng mình sẽ “dập tắt chuyện hoang đường rằng Facebook không thể kiếm tiền từ di động”.
Thể hiện tham vọng
Facebook hiện đã có đến 1,15 tỉ người dùng trên toàn thế giới, nhưng với họ con số này vẫn chưa đủ. Trong bài viết trên Facebook ngày 13-8, giám đốc sản phẩm Tom Stocky không ngần ngại tiết lộ công nghệ nhận diện giọng nói sẽ giúp Facebook “kết nối với phần còn lại của thế giới”.
“Người dùng sẽ thoải mái giao tiếp và chia sẻ hơn khi họ có thể “trò chuyện” với Facebook, và sẽ sử dụng nhiều dịch vụ của chúng tôi hơn” – Stocky viết.
Với chương trình thử nghiệm thanh toán qua thiết bị di động, thông tin về tài khoản thẻ tín dụng của người dùng sẽ được lưu trên tài khoản Facebook của họ. Khi mua hàng trên cửa hàng quà tặng Facebook Gift hay thanh toán phí cho các trò chơi của Facebook, người dùng chỉ cần nhấp chuột nút “Thanh toán với Facebook”, và giao dịch sẽ được tự động hoàn tất bởi ứng dụng của các công ty thanh toán trực tuyến như PayPal. “Không cần phải tốn thời gian nhập thông tin tài khoản” – tạp chí Forbes giải thích.
Nhưng hơn hết, từ hai phi vụ này doanh thu từ quảng cáo di động của Facebook sẽ lại tăng thêm vì ngoài việc giúp người dùng thoải mái hơn, các tính năng mới này còn làm lợi cho nhà quảng cáo, khuyến khích họ mở thêm hầu bao cho Facebook.
Với tính năng nhận diện giọng nói, Facebook sẽ có nhiều người dùng hơn, và họ sẽ thích thú hơn với các dịch vụ trên mạng xã hội này. Đây sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ cho các nhà quảng cáo, theo Hãng tin Bloomberg. Tương tự, việc thanh toán tiện lợi chỉ bằng một cú nhấp chuột sẽ khuyến khích khách hàng mua sắm, khi đó các công ty bán hàng và game trên Facebook tha hồ hốt bạc, Forbes bình luận.
Chọn đúng lối đi
Thành công của Facebook phần lớn là nhờ tầm nhìn của Mark Zuckerberg, và hướng đi đúng đắn mà ông chủ trẻ đã kiên trì đặt ra và đeo đuổi.
Trong cuộc họp với các nhà đầu tư ngày 23-10-2012, Mark và cộng sự đã dành nhiều thời gian thuyết phục họ tin vào khả năng thích nghi của Faebook với xu hướng “di động hóa” của Internet.
Tạp chí Forbes ngày 15-8 dự báo Facebook còn tiến xa hơn nữa khi đến một ngày tài khoản Facebook sẽ được dùng như một dạng “chứng minh thư” điện tử, hỗ trợ đăng nhập vào các website hay thanh toán điện tử. 
Ví dụ, người mua giày ở một cửa hàng trực tuyến chỉ cần nhấn nút để hệ thống cập nhật thông tin cá nhân của mình, kể cả cỡ giày hay màu sắc yêu thích từ Facebook mà không cần phải khai báo gì thêm.
Trong bài viết ngày 26-7 với tựa đề “Facebook đã làm chủ quảng cáo di động như thế nào”, trang điện tử chuyên về quảng cáo Internet AdAge chỉ ra mấu chốt nằm ở chỗ Facebook đã nhìn ra và giải quyết được về vấn đề không gian hiển thị của quảng cáo, trong thời đại mà đa số người dùng thường thấy chúng trong diện tích không quá 6 inch của màn hình smartphone và chưa đầy 10 inch của máy tính bảng.
Facebook thiết kế cho các quảng cáo của mình hiển thị như một mẩu tin (post) trên màn hình chính (home feed) của người dùng, và do đó không phải lo lắng đến chuyện chúng sẽ bị che khuất vì giới hạn chiều rộng màn hình khi người dùng truy cập bằng mobile.
“Các hình ảnh quảng cáo trên news feed trông giống hệt như nội dung mà người dùng chia sẻ, do đó dễ chuyển tải thông điệp hơn so với các banner quảng cáo của Google” – báo Hufflington Post dẫn lời bình luận của ông Nate Elliott, phó chủ tịch Hãng nghiên cứu Forrester Research.
Mark đã làm những kẻ nghi ngờ anh phải im lặng. Còn với những nhà đầu tư đã không tháo chạy khỏi Facebook, bất kể cổ phiếu công ty có lúc rơi tự do, giờ đây họ đã có thể mỉm cười mãn nguyện.
Marty Davidson, chủ tịch Câu lạc bộ đầu tư Buy Loe gồm 25 thành viên từng mua những cổ phiếu đầu tiên của Facebook, nói với Đài WFAA ở Texas (Mỹ) họ đã hái quả ngọt vì kiên nhẫn với Facebook. “Facebook còn rất nhiều tiềm năng” – ông nói.

Theo Tuổi trẻ