Marketing Vận chuyển miễn phí – Nên hay không?

Vận chuyển miễn phí – Nên hay không?

10
Không có một mô hình vận chuyển nào đảm bảo thành công cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh qua internet, vì vậy hãy sử dụng các lời khuyên sau đây để phân tích cho doanh nghiệp của bạn trước khi quyết định miễn phí vận chuyển cho khách hàng.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc vận chuyển và đóng gói miễn phí cho khách hàng, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Việc vận chuyển miễn phí có thể là ý tưởng tốt đối với một số doanh nghiệp nhất định, nhưng nó thực sự tuỳ thuộc vào loại sản phẩm mà bạn đang bán và giá của sản phẩm đó.

Thông thường, cách tốt nhất để tính phí vận chuyển và đóng gói là tính sao cho đủ hoà vốn vào giá sản phẩm của bạn. Nếu tính cao hơn thì bạn sẽ làm khách hàng bỏ đi. Nhưng nếu tính thấp quá thì bạn sẽ sớm kết thúc công việc kinh doanh của mình.

Một số doanh nghiệp nghĩ rằng bằng cách thổi phồng cước vận chuyển và đóng gói hàng, họ có thể tăng lợi nhuận của mình. Nhưng đó là một sai lầm nghiêm trọng: Họ có thể lừa bịp được một số khách hàng nhưng họ không thể lừa được tất cả các khách hàng. Và như vậy là họ đang đánh mất cơ hội được quảng cáo truyền miệng và cơ hội được làm ăn với các khách hàng cũ của mình.

Trên thực tế, cước phí vận chuyển cao là một trong những nguyên nhân truyền thống khiến khách hàng không tiêu dùng hàng hoá trực tuyến. Ngày nay, các khách hàng trực tuyến hiểu biết nhiều về giá cước vận chuyển và đóng gói thực sự hơn là các doanh nghiệp nghĩ. Hầu hết những người bán hàng rất thận trọng khi chi các khoản phí kiểu này. và nếu họ nghĩ là họ phải trả quá cao, họ sẽ không mua nữa.

Khi cố gắng quyết định liệu có thực hiện việc vận chuyển miễn phí hay không, bạn hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm của mình. Hãy tự chất vấn bằng những câu hỏi sau:

Bạn tính giá sản phẩm bao nhiêu?

Các sản phẩm đó tạo ra lợi nhuận biên như thế nào?

Mức độ kềnh càng của sản phẩm ra sao?

Và điều quan trọng nhất, sản phẩm đó nặng bao nhiêu?

Nếu doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm trọng lượng nhẹ có giá cước vận chuyển và đóng gói tương đối thấp thì vận chuyển và đóng gói miễn phí có thể là một ý tưởng hay – với điều kiện là phần tăng giá trong sản phẩm của bạn đủ sức bao gồm phí vận chuyển mà lợi nhuận của bạn không giảm quá nhiều.

Chẳng hạn như bạn bán cho khách hàng một món đồ nữ trang thiết kế theo yêu cầu của khách với mức lãi biên tương đối cao. Các phí vận chuyển và đóng gói có lẽ không cao lắm, vì thế bạn có thể gộp các phí đó vào giá của sản phẩm mà không làm ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của bạn.

Mặt khác, nếu bạn bán một cái gì đó có trọng lượng lớn và khó vận chuyển, ví dụ như lớp đất phủ rễ cây mới trồng, thì chi phí vận chuyển và đóng gói sẽ cao hơn rất nhiều. Nếu bạn tăng giá sản phẩm lên, bạn vẫn có thể đưa giá vận chuyển và đóng gói vào giá thành sản phẩm. Tuy nhiên tách riêng giá thành vận chuyển và đóng gói ra sẽ khôn ngoan hơn, để khách hàng có thể biết được chính xác các khoản tiền họ phải trả cho sản phẩm đó.

Nhìn chung, các khách hàng muốn được thông báo một cách chính xác các khoản mà họ phải trả cho món hàng và dịch vụ mà họ nhận được khi họ mua một thứ gì đó trực tuyến. Khi bạn tách giá vận chuyển và đóng gói ra, họ có thể thấy rắng bạn không tính quá tiền cho những dịch vụ này. Điều này cũng cho phép bạn nhấn mạnh việc ra giá đúng cho sản phẩm mà bạn đang bán – điều này tạo nên hiệu quả đặc biệt nếu một trong các chiến lược tiếp thị của bạn là ra giá thấp cho sản phẩm mà bạn bán.

Hãy lấy kênh bán hàng trực tuyến Amazon.com làm ví dụ. Họ luôn để các phí vận chuyển và đóng gói tách biệt với giá bán sản phẩm vì điều này cho phép họ nhấn mạnh giá bán sản phẩm của họ là thấp. Đưa ra giá đĩa CD là $9.98 (cộng thêm phí vận chuyển và đóng gói) tỏ ra hiệu quả hơn là đưa ra giá $14.98 (bao gồm cả phí vận chuyển và đóng gói) cho cùng chiếc đĩa CD đó. Khách hàng trả cùng một số tiền để mua một chiếc đĩa CD với hai cách tính tiền khác nhau, nhưng họ thực sự thích cái ý tưởng mua một chiếc đĩa CD giá thấp hơn $10.

Một lợi điểm lớn khác khi tách rời chi phí vận chuyển và đóng gói là bạn có thể đưa ra nhiều lựa chọn giao hàng cho khách hàng. Đây là một công cụ bán hàng tuyệt vời. Các khách hàng mua sản phẩm vì nhiều lý do khác nhau. Một số khách hàng không cảm thấy phiền nếu phải đợi giao hàng vài tuần. Một số khác lại muốn có sản phẩm từ hôm qua kia! Nếu bạn đưa ra các lựa chọn về cách giao hàng cho khách hàng, có nghĩa là bạn cho phép họ lựa chọn cách nào phù hợp với họ nhất. Nói chung, nên mời chào cả các thức giao hàng thông thường lẫn giao hàng nhanh (giao trong 2 – 3 ngày) và giao hàng ngay trong ngày.

Nếu bạn đưa ra các lựa chọn cách thức vận chuyển và đóng gói khác nhau, đừng quên là không phải tất cả các cách vận chuyển và đóng gói có chi phí như nhau! Thậm chí nếu bạn chỉ đưa ra một lựa chọn về cách vận chuyển, chi phí vận chuyển còn phụ thuộc vào khoảng cách vận chuyển nữa. Nếu bạn bán hàng trên phạm vi toàn quốc hoặc giữa các lục địa thì giá vận chuyển sẽ đội lên nhanh chóng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận biên của bạn.

Cần đảm bảo rằng bạn đã hiểu thấu đáo thị trường mục tiêu của bạn là gì và phần lớn khách hàng đặt mua hàng của bạn ở đâu chứ không nên quyết định một cách thiếu suy nghĩ.

Ngoài ra, cần chắc chắn rằng bạn không đặt giá sản phẩm của bạn cao để bù lại chi phí vận chuyển và đóng gói. Giá sản phẩm của bạn có tính cạnh tranh nếu bạn không muốn mất khách hàng vào tay những người bán hàng khác chào mời tốt hơn. Thêm nữa, các khách hàng có thể đoán ra là bạn đã gộp giá vận chuyển và đóng gói vào trong giá bán sản phẩm, việc này có thể khiến họ cảm thấy mình bị lừa. Những khách hàng không tin tưởng bạn sẽ không mua hàng của bạn nữa.

Cuối cùng, nếu bạn đang định vận chuyển sản phẩm miễn phí nhưng lại phải tăng giá sản phẩm để thực hiện điều đó, hãy thử nghiệm cả hai khả năng! Thị trường của bạn phản ứng tốt đối với mức giá sản phẩm thấp cộng với chi phí vận chuyển tách rời, hay họ coi vận chuyển miễn phí là hấp dẫn hơn? Nếu bạn để khách hàng của bạn nói cho bạn biết họ thích cách nào hơn, bạn sẽ không mắc phải sai lầm.

Theo bwportal